Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
» Dịch vụ » NHỮNG ĐỐI TƯỢNG KINH DOANH PHẢI SỬ DỤNG HÓA ĐƠN MUA TẠI CƠ QUAN THUẾ
NHỮNG ĐỐI TƯỢNG KINH DOANH PHẢI SỬ DỤNG HÓA ĐƠN MUA TẠI CƠ QUAN THUẾ
Theo các quy định về hóa đơn hiện nay thì không phải mọi doanh nghiệp đều có quyền tự phát hành hóa đơn. Các đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế được quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư 39/2014/TT-BTC, gồm:
a) Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh (bao gồm cả hợp tác xã, nhà thầu nước ngoài, ban quản lý dự án);
b) Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh là các tổ chức có hoạt động kinh doanh nhưng không được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và pháp luật kinh doanh chuyên ngành khác;
c) Hộ, cá nhân kinh doanh;
d) Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp theo tỷ lệ phần trăm nhân với doanh thu;
đ) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in thuộc loại rủi ro cao về thuế;
e) Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm pháp luật về hóa đơn bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Doanh nghiệp hướng dẫn tại điểm d, đ khoản này mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng. Hết thời gian 12 tháng, căn cứ tình hình sử dụng hóa đơn, việc kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp và đề nghị của doanh nghiệp, trong thời hạn 5 ngày làm việc, cơ quan thuế có văn bản thông báo doanh nghiệp chuyển sang tự tạo hóa đơn để sử dụng hoặc tiếp tục mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu không đáp ứng điều kiện tự in hoặc đặt in hóa đơn (mẫu số 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
1. QUY TRÌNH MUA HÓA ĐƠN GTGT TRÊN CHI CỤC THUẾ (Kèm mẫu hồ sơ cụ thể)
Bước 1: Soạn hồ sơ gửi lên cơ quan thuế quản lý trực tiếp
Hồ sơ bao gồm:
– Đơn đề nghị đăng ký hóa đơn Theo mẫu số 3.14 (2 bản), bản sao giấy phép kinh doanh, bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của Giám đốc, hợp đồng thuê nhà tại địa chỉ công ty).
Trong vòng 02 ngày cơ quan thuế sẽ xuống xác minh địa chỉ trụ sở ( doanh nghiệp phải treo biển hiệu tại địa chỉ đăng ký kinh doanh), Chi cục thuế sẽ trả lời lại bằng công văn như ví dụ dưới đây:
Nội dung công văn sẽ nêu rõ doanh nghiệp có được tự in hóa đơn hay phải mua hóa đơn của Chi cục thuế.
1/ Nếu được tự in hóa đơn thì kế toán sẽ tiến hành in cho doanh nghiệp.
2/ Nếu mua hóa đơn của chi cục thuế thì doanh nghiệp cần chuẩn bị: bản sao quyết định của chi cục thuế kèm giấy phép kinh doanh, đơn đề nghị mua hóa đơn mẫu số 3.3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này và con dấu vuông để lên thuế mua.
– Bản cam kết Mẫu số CK01/AC (2 bản) được ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31 tháng 3 năm 2014 của Bộ Tài chính.
– 02 bản sao y Giấy phép kinh doanh không cần công chứng.
– Trường hợp ủy quyền, cần có giấy ủy quyền của giám đốc và chứng minh nhân dân của người đi mua (02 bản photo Chứng minh nhân dân không cần công chứng của người đi mua hóa đơn và 02 bản giấy ủy quyền).
Mẫu Giấy ủy quyền:
* Lưu ý: Khi đến mua hóa đơn tại Chi cục thuế, Doanh nghiệp phải đem theo con dấu vuông để ghi hoặc đóng dấu vuông (gồm tên công ty, địa chỉ, mã số thuế) trên 3 liên của mỗi số hoá đơn. Nếu Doanh nghiệp bạn chưa có dấu vuông thì có thể hỏi cán bộ thuế, họ sẽ giới thiệu cho bạn đơn vị bán nó.
Nơi nộp hồ sơ mua hóa đơn: Phòng Ấn chỉ Chi cục Thuế quản lý Doanh nghiệp
– Số lượng hóa đơn bán cho tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân lần đầu kinh doanh không quá một quyển năm mươi (50) số cho mỗi loại hóa đơn.
– Những hóa đơn bán hàng mà Doanh nghiệp mua tại cơ quan thuế đã được cơ quan thuế thông báo phát hành, vì vậy Doanh nghiệp không phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn nữa.
Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ, Doanh nghiệp sẽ nhận được: “Giấy hẹn ngày giải quyết bán hóa đơn” theo luật hẹn tối đa không quá 5 ngày.
Bước 2: Tiếp các cán bộ thuế đến trụ sở của doanh nghiệp kiểm tra:
Theo thời gian đã hẹn thì cán bộ thuế sẽ đến trụ sở chính của doanh nghiệp để kiểm tra.
Khi các cán bộ thuế đến các bạn cần chuẩn bị:
– Treo bảng hiệu Doanh nghiệp tại địa chỉ đăng ký kinh doanh;
– Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp và con dấu tròn;
– Có bàn ghế, sổ sách, các công cụ, dụng cụ hay nguyên vật liệu chứng tỏ Doanh nghiệp có hoạt động;
– Văn bản xác nhận về quyền sử dụng địa chỉ trụ sở chính của Doanh nghiệp là hợp pháp, ví dụ: hợp đồng mượn nhà, thuê nhà hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của giám đốc;
– Hợp đồng kinh tế mua bán hoặc cung cấp các hàng hóa, dịch vụ, chứng minh Doanh nghiệp có khách hàng và có nhu cầu xuất hóa đơn cho các khách hàng;
Bước 3: Sau khi Chi cục thuế đến kiểm tra, nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện thì Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo về doanh nghiệp sẽ được mua hóa đơn GTGT lần đầu hay không.
– Sau khi cơ quan thuế gửi thông báo về nếu doanh nghiệp đủ điều kiện mua hóa đơn thì doanh nghiệp tiến hành mang hồ sơ lên chi cục thuế để mua hóa đơn. Hồ sơ bao gồm:
+ Chứng minh nhân dân người đi mua;
+ Giấy ủy quyền;
+ Con dấu vuông;
+ Thông báo về việc sử dụng hóa đơn mà cơ quan thuế gửi;
+ Mang theo phí 50.000 đồng để mua hóa đơn.
2. TỪ LẦN 2 TRỞ ĐI, THỦ TỤC MUA HÓA ĐƠN GỒM CÓ:
Trước khi mua hóa đơn phải kiểm tra:
– Hóa đơn đã đóng dấu, ký tên đầy đủ chưa, nếu chưa thì bổ sung vào;
– Hóa đơn điều chỉnh ngày, hủy bỏ đã gạch bỏ hoặc đã thu hồi chưa. Và lưu ý đem theo biên bản thu hồi hoặc điều chỉnh theo khi đi mua hóa đơn;
– Kiểm tra xem doanh nghiệp đã nộp thuế Thu nhập Doanh nghiệp chưa, còn nợ thuế gì nữa không, cần phải nộp để được tiếp tục mua hóa đơn.
Khi đi mua hóa đơn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như sau:
– Đơn đề nghị mua hóa đơn;
– Trường hợp ủy quyền, cần có giấy ủy quyền của giám đốc và chứng minh nhân dân của người đi mua.
– Quyển hóa đơn cũ
– Dấu vuông để đóng vào hóa đơn GTGT.
– Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn: Khi đã sử dụng hóa đơn bán hàng mua của Chi cục thuế, doanh nghiệp sẽ phải làm Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý hoặc theo Tháng là phần lớn, có một số không thuộc diện rủi ro thì nộp theo quý ( việc này bạn nên liên hệ quản lý thuế để có thông tin chính xác nhất).
Quỳnh Như – Phòng pháp lý HI BAY
Hãy điền đầy đủ thông tin, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ chúng tôi!
Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
Tôi rất khắt khe việc lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ, nhưng ở HIBAY tôi rất hài lòng về dịch vụ ở đây. Rất chuyên nghiệp. Tôi đánh giá cao đội ngũ HI BAY
HI BAY mang đến sự chuyên nghiệp trong từng chi tiết công việc. Chúng tôi rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ kế toán và pháp lý tại đây.