Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
» Dịch vụ » THÀNH LẬP KHO CHỨA HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP
THÀNH LẬP KHO CHỨA HÀNG CỦA DOANH NGHIỆP
I. Giới thiệu về kho chứa hàng của công ty
Kho chứa hàng của công ty thực ra là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Theo Luật doanh nghiệp 2020, có 03 (ba) hình thức đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, cụ thể gồm:
1. Chi nhánh:
– Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp và có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp đó;
– Ngành, nghề kinh doanh mà chi nhánh đăng ký phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp và chỉ được đăng ký những ngành nghề mà doanh nghiệp đang có.
2. Văn phòng đại diện: là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, nó không được tự thực hiện các công việc kinh doanh mà chỉ có nhiệm vụ đại diện dưới sự uỷ quyền cho lợi ích của công ty và bảo vệ những lợi ích đó.
3. Địa điểm kinh doanh: là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ngoài trụ sở chính.
Dựa vào những đặc điểm của 3 hình thức đơn vị phụ thuộc trên, doanh nghiệp có thể chọn một trong hai hình thức chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh để đăng ký thành lập kho chứa hàng.
II. Hồ sơ, thủ tục thành lập kho chứa hàng của công ty
1. Thành lập kho chứa hàng dưới hình thức chi nhánh:
Nếu doanh nghiệp muốn kho chứa hàng sau khi thành lập có thể kinh doanh nhiều lĩnh vực như công ty, có thể ký hợp đồng và xuất hóa đơn cho khách hàng có thể chọn thành lập kho chứa hàng dưới hình thức chi nhánh. Để thành lập chi nhánh của công ty, cần thực thiện theo quy trình sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty
Hồ sơ thành lập chi nhánh gồm:
– Thông báo thành lập chi nhánh (Phụ lục II-7 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT)
– Quyết định của chủ sở hữu (đối với công ty TNHH một thành viên); Quyết định của Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên); Quyết định của Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần)
– Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên); Bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần)
– Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu chi nhánh.
Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty.
– Hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở cho chi nhánh.
– Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Nhận kết quả tại Phòng đăng ký kinh doanh
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thành lập chi nhánh hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể đăng ký hình thức hoạch toán phụ thuộc cho chi nhánh để tránh các nghĩa vụ kê khai thuế GTGT và TNDN.
Nhưng chi nhánh vẫn phải đóng thuế môn bài hàng năm với mức thuế 1.000.000 đồng/năm.
2. Thành lập kho chứa hàng dưới hình thức địa điểm kinh doanh
Nếu doanh nghiệp muốn thực hiện thủ tục và hoạt động đơn giản có thể chọn thành lập kho chứa hàng dưới hình thức địa điểm kinh doanh. Để thành lập địa điểm kinh doanh của công ty, cần thực thiện theo quy trình sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh
Hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh rất đơn giản, chỉ có:
– Thông báo thành lập địa điểm kinh doanh (Phụ lục II-7 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT)
– Bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu địa điểm kinh doanh.
Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh của công ty
– Hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở cho địa điểm kinh doanh.
– Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc nộp trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Nhận kết quả tại Phòng đăng ký kinh doanh
– Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh hợp lệ của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp
– Hình thức hạch toán của đại điểm kinh doanh là hạch toán phụ thuộc và mức thuế môn bài hằng năm là 1.000.000 đồng/năm
3. Điều kiện để thành lập kho chứa hàng
Các điều kiện để có thể thành lập kho chứa hàng cả 2 hình thức trên là:
– Doanh nghiệp đó phải có giấy phép đăng ký kinh doanh được cấp theo quy định của pháp luật;
– Tên của chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái có trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
– Tên của chi nhánh hoặc địa điểm kinh doanh phải gồm tên của công ty và kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh hoặc “Địa điểm kinh doanh” đối với địa điểm kinh doanh;
– Kho hàng phải có địa chỉ trụ sở và trụ sở đó phải tuân theo quy định của pháp luật;
– Người đứng đầu kho hàng đó là một cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;
– Chỉ được đăng ký những ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp chủ quản đã đăng ký.
Trên đây là bài viết tổng quát về thủ tục thành lập kho chứa hàng của doanh nghiệp của HI BAY. Đội ngũ pháp lý chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn dựa vào nhu cầu cụ thể của mỗi khách hàng.
Hãy gọi ngay hotline 0902 973 767 để được tư vấn MIỄN PHÍ
Quỳnh Như – Phòng pháp lý
Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
Tôi rất khắt khe việc lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ, nhưng ở HIBAY tôi rất hài lòng về dịch vụ ở đây. Rất chuyên nghiệp. Tôi đánh giá cao đội ngũ HI BAY
HI BAY mang đến sự chuyên nghiệp trong từng chi tiết công việc. Chúng tôi rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ kế toán và pháp lý tại đây.