Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
» Dịch vụ » QUY TRÌNH LÀM HỒ SƠ HƯỞNG CHẾ ĐỘ ỐM ĐAU BHXH
QUY TRÌNH LÀM HỒ SƠ HƯỞNG CHẾ ĐỘ ỐM ĐAU BHXH
Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.
Doanh nghiệp thực hiện đóng BHXH đầy đủ cho người lao động, một mặt thể hiện tính tuân thủ pháp luật, mặt khác còn thể hiện tính nhân văn, trách nhiệm xã hội đối với quốc gia mình đang kinh doanh làm ăn.
Bài viết dưới đây chúng tôi xin hướng dẫn thủ tục, quy trình làm hồ sơ BHXH hưởng chế độ ốm đau cho người lao động:
Chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ ốm đau
Người lao động phải chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau bản gốc hoặc photo công chứng:
• Giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động nếu điều trị nội trú;
• Giấy chứng nhận lao động nghỉ việc hưởng BHXH nếu điều trị ngoại trú;
• Giấy khám, chữa bệnh được dịch bằng tiếng Việt nếu khám, chữa bệnh ở nước ngoài.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị:
• Danh sách hưởng chế độ ốm đau Mẫu C70a-HD theo QĐ 636/QĐ-BHXH
Trình tự thực hiện:
Bước 1: Người lao động chuẩn bị hồ sơ trên nộp cho Doanh nghiệp
Bước 2: Doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ và thực hiện:
Hàng quý hoặc hàng tháng:
• Doanh nghiệp lập danh sách người LĐ đề nghị hưởng chế độ ốm đau (Mẫu C70a-HD) Nộp lên cho cơ quan BHXH cấp quận, huyện
• Kèm theo toàn bộ hồ sơ của người lao động cùng toàn bộ phần mềm đã giải quyết trong tháng, quý để quyết toán.
• Doanh nghiệp chuẩn bị đủ hồ sơ và nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa hoặc qua bưu điện
• Số lượng hồ sơ: 1 bộ
Trường hợp gửi qua đường bưu điện thì cần có thêm phiếu giao nhận hồ sơ. Mẫu PGNHS 201 TB 1915. Bạn lấy mẫu theo đường link sau: https://bitly.com.vn/742o93
Một số lưu ý về cách gửi BHXH qua đường bưu điện:
Trước khi nộp hồ sơ, các bạn cần ghi rõ các thông tin cần thiết bên ngoài bao thư như sau:
• Ghi rõ và cụ thể tên đơn vị, địa chỉ, mã đơn vị trên bao bì và địa chỉ cơ quan BHXH nhận hồ sơ để nhân viên Bưu điện chuyển về đúng địa chỉ.
• Loại hồ sơ: Ghi theo mã số của Phiếu giao nhận hồ sơ
Cần phải ghi rõ tên phòng và cơ quan BHXH hoặc tên bộ phận của BHXH quận, huyện (nếu đơn vị tham gia BHXH tại quận, huyện)
Ví dụ:
Nơi gửi: CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TỰ XÂY LẮP NHẬT NGUYÊN – mã đơn vị TW6118V
Địa chỉ đơn vị: Số 168 Lũy Bán Bích, Phường Tân Thới Hoà, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Loại hồ sơ: 201 (ghi theo số phiếu giao nhận hồ sơ)
Nơi nhận: Phòng quản lí thu – BHXH Quận Tân Phú, TP HCM, 52/30 Thoại Ngọc Hầu, Hoà Thanh, Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.
Hồ sơ phải được đựng trong bao bì và đóng dấu niêm phong trước khi bàn giao cho Bưu điện chuyển đến cơ quan BHXH. Nếu ghi bạn sai địa chỉ, không niêm phong bao bì, cơ quan BHXH sẽ không chịu trách nhiệm khi thất lạc hồ sơ.
Hướng dẫn cách gửi nộp hồ sơ bhxh qua đường bưu điện tại nhà:
Đầu tiên, bạn truy cập vào đường link: http://hosobhxh.hcmpost.vn/. Tiếp theo, nhập mã đơn vị BHXH của công ty mình và bấm kiểm tra thông tin.
Tiếp đến sẽ có 2 mục tùy chọn để Bưu điện đến nhận hồ sơ của các bạn:
• Nếu cùng địa chỉ của đơn vị (Địa chỉ đã khai báo với cơ quan BHXH): ở tùy chọn này, các bạn chỉ cần nhập thông tin của người liên hệ là hoàn tất.
• Nếu khác địa chỉ của đơn vị: Các bạn có thể nhập một địa chỉ khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và thông tin của người liên hệ.
Sau đó, khi nhân viên của bưu điện đến lấy hồ sơ: ký vào phiếu giao nhận do bên BĐ cung cấp (3 bản) và giữ 1 bản làm căn cứ đã giao hồ sơ. Hoàn thành việc nộp hồ sơ qua Bưu điện.
Sau khi nộp hồ sơ thì sau 12 ngày sẽ được trả kết quả qua đường bưu điện.
Trên đây là hướng dẫn của HI BAY về thủ tục, trình tự thực hiện đăng ký hồ sơ hưởng BHXH hưởng chế độ ốm đau cho người lao động. Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ ngay chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn
Hãy điền đầy đủ thông tin, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ chúng tôi!
Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
Tôi rất khắt khe việc lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ, nhưng ở HIBAY tôi rất hài lòng về dịch vụ ở đây. Rất chuyên nghiệp. Tôi đánh giá cao đội ngũ HI BAY
HI BAY mang đến sự chuyên nghiệp trong từng chi tiết công việc. Chúng tôi rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ kế toán và pháp lý tại đây.