Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
» Dịch vụ » GIẢI THỂ DOANH NGHIỆP
HƯỚNG DẪN THỦ TỤC GIẢI THỂ DOANH NGHIỆP NĂM 2021
I. Giải thể doanh nghiệp là gì?
Giải thể doanh nghiệp được hiểu là việc nhằm làm chấm dứt sự tồn tại của doanh nghiệp và làm cho doanh nghiệp đó không còn đủ điều kiện để tồn tại nữa. Theo đó chủ doanh nghiệp phải tiến hành thanh lý tài sản, thanh toán các khoản nợ và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan để chấm dứt tư cách pháp nhân, quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp với Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Có 2 (hai) trường hợp giải thể doanh nghiệp, gồm:
– Giải thể tự nguyện (Doanh nghiệp tự nộp hồ sơ giải thể)
– Giải thể bắt buộc (Doanh nghhiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp)
Theo Khoản 6 Điều 41 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định về tình trạng doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải thể như sau: “Đã giải thể, phá sản, chấm dứt tồn tại” là tình trạng pháp lý của doanh nghiệp đã hoàn thành thủ tục giải thể theo quy định và được Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý theo khoản 8 Điều 208, khoản 5 Điều 209 Luật Doanh nghiệp”
Sau khi đã hoàn thành thủ tục giải thể doanh nghiệp, tình trạng trên sẽ được cập nhật tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
II. Các trường hợp và điều kiện giải thể doanh nghiệp
Điều 207 của Luật doanh nghiệp 2020 có quy định về các trường hợp và điều kiện giải thể doanh nghiệp, cụ thể như sau:
1. Doanh nghiệp bị giải thể trong trường hợp sau đây:
a) Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;
b) Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;
c) Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;
d) Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.
2. Doanh nghiệp chỉ được giải thể khi bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Trọng tài. Người quản lý có liên quan và doanh nghiệp quy định tại điểm d khoản 1 Điều này cùng liên đới chịu trách nhiệm về các khoản nợ của doanh nghiệp.
III. Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp
1. Những việc cần thực hiện trước khi giải thể doanh nghiệp
Để thực hiện thủ tục giải thể, doanh nghiệp phải thanh toán tất cả những khoản nợ đang có. Những khoản nợ đó bao gồm:
– Nợ lương và nợ bảo hiểm xã hội đối với người lao động của doanh nghiệp
– Nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách nhà nước
– Các khoản nợ còn lại
2. Thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Hồ sơ bao gồm:
– Thông báo về giải thể doanh nghiệp (Phụ lục II-22 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT)
– Quyết định giải thể doanh nghiệp
– Biên bản họp đại hội đồng cổ đông (đối với công ty cổ phần); Biên bản họp hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH 2 thành viên)
– Phương án giải quyết các khoản nợ (nếu có).
Hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế Hoạch và Đầu Tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.
Sau khi nhận được bộ hồ sơ hợp lệ, trong 03 ngày làm việc, Sở Kế Hoạch và Đầu Tư sẽ gửi thông tin về việc doanh nghiệp làm thủ tục giải thể đến Chi cục thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp. Khi chi cục thuế nhận được thông tin từ Sở KH-ĐT, chi cục thuế sẽ thông báo trực tiếp đến doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các thủ tục quyết toán thuế cần thiết trước khi giải thể.
3. Thủ tục giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp
Sau khi hoàn thành các thủ tục và công việc tại mục 2 (Thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), các bạn tiếp tục chuẩn bị các hồ sơ sau để nộp lên cơ quan thuế quản lý trục tiếp:
– Bản sao giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp
– Văn bản xác nhận của Tổng cục Hải Quan về việc đã hoàn thành nghĩa vụ thuế cho hoạt động xuất nhập khẩu (nếu doanh nghiệp bạn có hoạt động xuất nhập khẩu);
Hoặc văn bản cam kết không có các hoạt động liên quan đến xuất nhập khẩu (nếu doanh nghiệp không hoạt động xuất nhập khẩu);
– Thông báo hủy hóa đơn và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn tính đến thời điểm nộp hồ sơ giải thể; Hoặc: Văn bản cam kết chưa sử dụng và phát hành hóa đơn.
– Nộp tờ khai thuế GTGT đến thời điểm doanh nghiệp nộp hồ sơ giải thể.
– Quyết toán thuế TNDN và TNCN đến thời điểm nộp hồ sơ giải thể.
– Báo cáo tài chính năm đến thời điểm quyết toán.
Lưu ý: Thành phần hồ sơ giải thể doanh nghiệp cần chuẩn bị có thể khác nhau tùy từng chi cục thuế quản lý.
4. Nộp hồ sơ đăng ký giải thể và đóng mã số doanh nghiệp tại Sở Kế Hoạch và Đầu Tư
Sau khi hoàn thành công việc tại mục 3 (giải thể doanh nghiệp với cơ quan thuế quản lý trực tiếp) và nhận được “Thông báo về việc xác nhận NNT đã hoàn thành nghĩa vụ thuế” của cơ quan thuế quản lý, công ty tiếp tục chuẩn bị các hồ sơ sau để đóng mã số doanh nghiệp. Hồ sơ gồm:
– Thông báo về giải thể doanh nghiệp (Phụ lục II-22 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT)
– Báo cáo thanh lý tài sản của doanh nghiệp
– Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán, bao gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động sau khi quyết định giải thể doanh nghiệp (nếu có).
Sau khi đã hoàn thành thủ tục giải thể doanh nghiệp, tình trạng “Đã giải thể, phá sản, chấm dứt tồn tại” sẽ được cập nhật tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
So với việc thành lập mới thì thủ tục giải thể doanh nghiệp khó khăn hơn rất nhiều vì bạn cần hoàn tất các nghĩa vụ thuế liên quan và phải thông qua nhiều bước. Các bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thủ tục mà HI BAY đã hướng dẫn ở trên để việc giải thể được tiến hành thuận lợi.
Quỳnh Như – phòng Pháp lý
Hãy điền đầy đủ thông tin, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ chúng tôi!
Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
Tôi rất khắt khe việc lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ, nhưng ở HIBAY tôi rất hài lòng về dịch vụ ở đây. Rất chuyên nghiệp. Tôi đánh giá cao đội ngũ HI BAY
HI BAY mang đến sự chuyên nghiệp trong từng chi tiết công việc. Chúng tôi rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ kế toán và pháp lý tại đây.