Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
» Dịch vụ » Pháp lý doanh nghiệp » Thành lập DN trong nước » THÀNH LẬP CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN
THÀNH LẬP CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN
Luật Doanh nghiệp 2020 quy định, công ty trách nhiệm hữu hạn là loại hình doanh nghiệp có tư cách pháp nhân được luật pháp công nhận. Chủ sở hữu công ty và công ty là hai thực thể pháp lý riêng biệt. Hiện nay loại hình trách nhiệm hữu hạn được chia thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Các thành viên tham gia góp vốn vào công ty chỉ chịu trách nhiệm về nghĩa vụ của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn góp cam kết – được thể hiện trong điều lệ công ty.
Hiện nay những người khởi nghiệp chọn thành lập công ty loại hình trách nhiệm hữu hạn rất nhiều bởi đây là loại hình đơn giản về thủ tục thành lập, quy mô hoạt động cũng như các thủ tục hành chính khác. Theo thống kê thì loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được lựa chọn nhiều nhất đối với giới start up.
Đối với loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, yêu cầu chỉ cần một cá nhân đứng tên trong giấy Đăng ký kinh doanh. Điều này cũng sẽ dẫn tới sự đơn giản trong các thủ tục giấy tờ mà một trong số đó là thủ tục vay ngân hàng sau này.
Với loại hình trách nhiệm hữu hạn hai thành viên, theo quy định của Luật doanh nghiệp thì số thành viên tối thiểu là 2 và tối đa là 50 người. Thành viên của công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên có thể là cá nhân, có thể là tổ chức có tư cách pháp nhân. Tất cả các thành viên đều chịu trách nhiệm trước pháp luật với số vốn góp của mình vào công ty.
1. Thành phần hồ sơ thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn:
Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hồ sơ thành lập đơn giản hơn so với công ty trách nhiệm hai thành viên trở lên. Theo đó, hồ sơ bao gồm:
– Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
– Điều lệ công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
– Bản sao công chứng hợp lệ các giấy tờ sau đây: Thẻ căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu của Đại diện pháp luật (thời gian công chứng không quá 3 tháng);
Với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên thì hồ sơ cần thêm:
– Danh sách thành viên góp vốn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn;
– Quyết định thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn;
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức và văn bản ủy quyền.
Một đặc điểm lưu ý là đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, tiền lương của Giám đốc không được đưa vào chi phí khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp vì Giám đốc cũng chính là chủ sở hữu của Doanh nghiệp.
2. Quy trình thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn:
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn cần đăng ký một tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến tại cổng thông tin điện tử quốc gia tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn . Sau khi tài khoản được duyệt, bạn dùng tài khoản này để nộp tất cả các loại hồ sơ từ thành lập công ty đến thay đổi đăng ký kinh doanh (nếu có) sau này. Quy trình nộp hồ sơ như sau:
– Scan tất cả các hồ sơ đã chuẩn bị ở mục 1 thành file pdf;
– Đăng nhập tài khoản đăng ký kinh doanh đã được cấp để điền vào các trường thông tin trên trang đăng ký kinh doanh;
– Tải các file hồ sơ đã scan lên tương ứng với các mục trên trang: ví dụ file “giấy đăng ký doanh nghiệp” lên mục “giấy đăng ký doanh nghiệp”, file “điều lệ” lên mục “điều lệ doanh nghiệp”
– Sau khi điền thông tin và tải file lên xong, kiểm tra lại một lần nữa để tránh sai sót. Sau đó, nhấn vào “nộp hồ sơ” (theo hướng dẫn trên trang) và thanh toán online lệ phí. Khi nộp phí thành công thì hệ thống sẽ trả biên nhận qua email đã đăng ký khi lập tài khoản đăng ký kinh doanh;
– Kiểm tra email đã đăng ký để nhận biên nhận hồ sơ: biên nhân thể hiện ngày trả kết quả. Nếu hồ sơ đúng thì sở KHĐT sẽ ra giấy Đăng ký kinh doanh; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì sở sẽ yêu cầu điều chỉnh thông tin. Khi đó, bạn hãy làm theo hướng dẫn và lặp lại bước nộp hồ sơ online như trên.
Theo kinh nghiệm của HI BAY, bạn chỉ nên chọn loại hình doanh nghiệp nào đơn giản và phù hợp với thực tế của mình nhất xét về mô hình hoạt động, nguồn lực vốn, nhân sự, ngành nghề…Tùy vào từng giai đoạn và nhu cầu phát triển mà chúng ta có thể chuyển đổi sang các loại hình doanh nghiệp khác nhau như công ty cổ phần, tập đoàn… Yếu tố quan trọng lúc này là marketing để định hình và làm chiến lược cho Doanh nghiệp như sản phẩm/dịch vụ là gì, đối tượng khách hàng phục vụ là ai, đặt tên công ty như thế nào…
Hiện nay thủ tục thành lập doanh nghiệp cũng đã đơn giản hơn nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyến nghị bạn nên thuê các đơn vị dịch vụ chuyên về thành lập công ty vì dù sao đây cũng là “nghề” của họ nên hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình thực hiện và qua đó, rút ngắn được thời gian thủ tục hành chính và tránh được những bực dọc vì sự “không chuyên” của mình.
Ngoài ra, sau khi được cấp giấy Đăng ký kinh doanh, chúng ta còn phải làm con dấu, mở và đăng ký tài khoản ngân hàng, đăng ký chữ ký số (token), làm thủ tục kê khai thuế ban đầu…để doanh nghiệp được phép đi vào hoạt động chính thức. Do đó, việc thuê một đơn vị chuyên về dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí.
Quỳnh Như – phòng Pháp lý
Hãy điền đầy đủ thông tin, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ chúng tôi!
Chúng tôi sử dụng dịch vụ HI BAY ngay từ những ngày đầu start-up chỉ với vài nhân viên. Qua 4 năm phát triển, chúng tôi đã được các bạn HI BAY hỗ trợ rất nhiều về mảng kế toán, thuế để chúng tôi tập trung kinh doanh. Cảm ơn HI BAY.
Tôi rất khắt khe việc lựa chọn đối tác cung cấp dịch vụ, nhưng ở HIBAY tôi rất hài lòng về dịch vụ ở đây. Rất chuyên nghiệp. Tôi đánh giá cao đội ngũ HI BAY
HI BAY mang đến sự chuyên nghiệp trong từng chi tiết công việc. Chúng tôi rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ kế toán và pháp lý tại đây.